วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การนับจำนวนด้วย COUNTIF

มาลองฝึกคำสั่ง COUNTIF ใน Excel กัน ... คำสั่งง่ายๆ นี้ทำให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ของเราได้มากขึ้น

ตัวอย่าง คะแนนสอบของนักเรียน
  • อยากรู้ว่าได้เกรด A กี่คน
  • อยากรู้ว่าได้คะแนนเกิน 80 กี่คน
  • อยากรู้ว่าได้คะแนนน้อยกว่าหรือเท่ากับ 84 กี่คน และ
  • อยากรู้ว่ามีเด็กที่ไม่ส่งงานหรือไม่เข้าสอบกี่คน
โจทย์  หาจำนวนผู้หญิงกี่คน และผู้ชายกี่คน จากข้อมูลข้างล่าง

ให้คลิกเลือกเซล B2 และคลิกปุ่ม fx เพื่อเรียกใช้ฟังก์ชัน COUNTIF


ปรากฏไดอะล็อก ให้เลือก COUNTIF


ในช่อง Range : ระบุช่วงเซล ในที่นี้เราเลือกทั้งคอลัมน์ A คือ A:A
ในช่อง Criteria : ให้ระบุเงื่อนไข ในที่นี้คือ Women 
ความหมายคือ เราต้องการนับจำนวนผู้หญิงในช่วงคอลัมน์ A มีกี่คน

คำตอบที่ได้คือ จำนวนผู้หญิง 3 คน และผู้ชาย 4 คน

รูปแบบคำสั่งจากโจทย์หาจำนวนผู้หญิงกี่คน
=COUNT(A:A;"Woman")

รูปแบบคำสั่งจากโจทย์หาจำนวนะผู้ชายกี่คน
=COUNT(B:B;"Man")

Note:  เราสามารถใช้เครื่องหมาย comma (,) แทนเครื่องหมาย semicolon (;) ปกติถ้าสร้างจากเครื่องมือโปรแกรมก็จะใส่เครื่องหมายมาให้อัตโนมัติ ยกเว้นเราจะเขียนฟังก์ชั่นเองใน Formular bar ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น