วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

CephSmile โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยวิเคราะห์กะโหลกศรีษะและจำลองใบหน้าหลังการจัดฟัน


CephSmile เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่ช่วยวาดรอยของรูปร่างกระโหลกศรีษะใบหน้าด้านข้าง ทั้งที่ส่วนที่เป็นโครงสร้างกระดูก และเนื้อเยื่อ Soft tissue จากจุดสำคัญในแผ่นภาพรังสีเซฟาโลเมตริก ที่กำหนดโดยทันตแพทย์

นอกจากนี้ CephSmile ยังช่วยคำนวณค่าของมุมและระยะต่างๆ ที่เกิดขึ้น ( Cephalometric Analysis ) ที่มีความสำคัญและใช้วิเคราะห์โครงสร้างลักษณะใบหน้าด้านข้าง เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยให้ทราบถึงปัญหาความผิดปกติของโครงสร้างกระโหลกศรีษะใบหน้าและฟัน สามารถทำการเปรียบเทียบข้อมูลในแต่ละช่วงของการดัดฟัน ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร และสามารถคาดการณ์การเปลี่ยนแปลงใบหน้าของผู้ป่วย ว่าจะมีแนวโน้มของใบหน้าเป็นอย่างไรภายหลังการดัดฟัน

วัตถุประสงค์หลักของโครงการนี้โดยรวม ก็เพื่อที่จะพัฒนาซอฟแวร์ทางการแพทย์ ที่เหมาะสมกับข้อมูลคนไทยโดยเฉพาะ และเพื่อลดการนำเข้าจากต่างประเทศ และ สามารถที่จะดูแล และพัฒนาให้เหมาะสมกับการใช้งานตามความต้องการของแพทย์ในประเทศเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้ CephSmile Version 1.0 ได้เข้าสู่เชิงพานิชย์แล้ว ส่วน CephSmile Version 2.0 จะเป็นการพัฒนาปรับปรุง CephSmile V.1.0 ในเรื่องของ Graphics User Interface (GUI) ให้สวยงาม ใช้งานง่าย สามารถขยายขนาดได้ตามหน้าจอ มี Image Dialog Viewer ที่สามารถดูภาพ และคัดเลือกเฉพาะภาพที่ต้องการวิเคราะห์ใน CephSmile นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาฟังก์ชันเพิ่มจากที่มีอยู่เดิม โดยจะมีฟังก์ชันการวิเคราะห์ภาพถ่ายรังสีเอกซเรย์ด้านหน้า (Postero-Anterion View) เพื่อดูความสมมาตรของใบหน้า ด้านหน้าประกอบกับการวิเคราะห์ข้อมูลทางด้านข้าง การพัฒนา CephSmileให้เป็น Expert system ที่สามารถให้ผลการวิเคราะห์กะโหลกศรีษะของผู้ป่วยเพื่อใช้ในการวางแผนการจัดฟันและการผ่าตัดขากรรไกรให้แก่ทันตแพทย์ได้ มีฟังก์ชันพิเศษในการวิเคราะห์ภาพแบบจำลองฟัน เพื่อวิเคราะห์ช่องว่างที่ใช้ในการเคลื่อนฟันอีกด้วย (Model Analysis 2 มิติ) สามารถจำลองการตัดฟัน ถอนฟัน และจำลองการเคลื่อนที่ฟันใน 2 มิติ และฟังก์ชันที่เป็นจุดเด่นของ CephSmile V.2.0 นี้ได้แก่ ฟังก์ชันการจำลองกะโหลกใน 3 มิติ จากภาพถ่ายรังสีด้านหน้า และ ด้านข้าง พร้อมลายเส้นเซฟาโลเมตริกซ์ ด้วยเทคนิค 3D Image Warping จากภาพกะโหลกมาตราฐานใน 3 มิติ  

แหล่งอ้างอิง ดร. จันทร์จิรา สินทนะโยธิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น