วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2555

เปิดแล้ว! Google Drive เก็บข้อมูลออนไลน์ฟรี 5GB

กูเกิล ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเครื่องมือค้นหาข้อมูล (Search Engine) ได้เปิดตัวบริการใหม่ ที่มีชื่อว่า Google Drive บริการพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ (Cloud Storage) โดยให้พื้นที่เก็บข้อมูลมากถึง 16 เทราไบท์ และให้พื้นที่เริ่มต้นฟรี 5 กิกะไบท์ พร้อมบริการให้กับผู้ใช้งานแล้วทั่วโลก


Google Drive

สำหรับบริการ Google Drive ที่ออกมาล่าสุดนี้ เป็นหนึ่งในบริการพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ ที่กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งตลาดที่เกี่ยวกับบริการเก็บข้อมูลออนไลน์นั้น กำลังได้รับความนิยมจากผู้ใช้งาน และมีให้เลือกใช้งานอยู่มากมายหลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็น Dropbox, Box.net, SugarSync, Amazon Cloud Drive และ  Apple iCloud เป็นต้น แต่สำหรับ Google Drive ไม่ได้เป็นแค่บริการแชร์ไฟล์ ฝากไฟล์ แต่สามารถแก้ไขไฟล์เอกสารต่าง ๆ จาก Google Drive โดยตรงได้อีกด้วย รวมไปถึงยังมีโปรแกรมเพื่อรองรับการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows และ Mac OS พร้อมทั้งแอพพลิเคชั่นบนมือถือ ที่รองรับทั้ง iPhone และ Android เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อกับ Google Drive ได้ทุกที่ทุกเวลา

นอกจากนี้ Google Drive ยังสามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารและรูปภาพได้ และรองรับค้นหาข้อมูลอยู่ภายในไฟล์ ไม่ว่าจะเป็นข้อความตัวอักษรที่อยู่บนเอกสาร ระบบค้นหาจะสแกนโดยใช้เทคโนโลยี Optical Character Recognition (OCR) ได้อย่างแม่นยำ

คลิปแนะนำ Google Drive

ในเบื้องต้น ผู้ใช้งานจะได้รับพื้นที่เก็บข้อมูลฟรี 5 กิกะไบท์ หากพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน สามารถซื้อพื้นที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมได้ โดยพื้นที่ 25 กิกะไบท์  ราคา 2.49 ดอลลาร์ต่อเดือน (ประมาณ 77 บาท), 100 กิกะไบท์ ราคา 4.99 ดอลลาร์ต่อเดือน (ประมาณ 155 บาท), 1 เทราไบท์ ราคา 49.99 ดอลลาร์ต่อเดือน (ประมาณ 1,550 บาท) และ 16 เทราไบท์ ราคา 799.99 ดอลลาร์ต่อเดือน (ประมาณ 24,000 บาท) เมื่อผู้ใช้งานทำการอัพเกรดพื้นที่ Google Drive ก็จะส่งผลให้พื้นที่บน Gmail เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

สำหรับใครที่ใช้อีเมล Gmail อยู่แล้วและสนใจบริการ Google Drive สามารถเข้าไปสมัครและทดลองใช้งานได้ที่ https://drive.google.com/start ซึ่งขณะนี้ทางกูเกิลเริ่มทยอยเปิดบริการให้กับผู้ใช้งานบางส่วนแล้ว

แหล่งที่มา   เว็บไซต์กระปุกดอทคอม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น