วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

สวยสมาร์ต "พาวเวอร์ช็อตเอส100"

เรื่อง....เคอร์มิท

นับตั้งแต่ออก พาวเวอร์ช็อต เอส 90 (ปี ค.ศ. 2009) จนถึง เอส 95 ใครๆ ก็รู้ถึงศักยภาพของกล้องตัวจิ๋วแต่แจ๋ว เป็นที่ต้องการของคนที่อยากได้กล้องคุณภาพเทียบเท่ามืออาชีพ ทว่าขนาดกะทัดรัด ฉบับกระเป๋า
เคอร์มิทก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เคยจัดเต็มกับกล้องตัวใหญ่แบบ ดีเอสแอลอาร์ (DSLR) ของแคนนอนมาแล้ว แต่ในที่สุดก็ต้องกลับมาตายรัง สูงสุดคืนสู่สามัญ หันมามองหากล้องตัวเล็กๆ คุณภาพโอเค ที่สามารถพกไปงานไหนๆ ก็ได้ทุกที่ เล็งๆ พาวเวอร์ช็อต เอส 95 เอาไว้ แต่พอดีแคนนอน พาวเวอร์ช็อต เอส 100 (Canon PowerShot S100) ออกมาวางตลาด แล้วจะพลาดอัพเดตของใหม่แกะกล่องได้อย่างไรกัน

พาวเวอร์ช็อตตระกูลเอสออกมาในรูปโฉมสีดำสนิทกับเนื้อแมตต์ หรือด้าน 2 รุ่นติดต่อกัน รุ่นล่าสุดก็ยังตามติดมาด้วยตัวเครื่องสีดำด้าน ทว่ามีออปชันใหม่ให้เลือกตามกระแสเทรนด์กล้องและอุปกรณ์แกดเจ็ตสีขาว โดยออกสีแพลทินัมมาสำหรับคนที่เบื่อกล้องสีดำ (ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ของแคนนอนเขาหรอก อิอิ)
หลังจาก เอส 90 แคนนอนพัฒนาระบบแมนวล (Manual) เพิ่มใน เอส 95 แต่ก็ยังเป็นการปรับแต่งเองได้บางส่วนเท่านั้น ทว่าเมื่อมาถึง เอส 100 ก็เลยจัดเต็มให้นักเล่นกล้องคอมแพกต์ที่เก่งกาจขึ้นทุกวัน เรียกว่าสามารถจะปรับแต่งนู่น นี่ นั่น เพื่อการถ่ายภาพดังที่ต้องการในระบบแมนวลได้ 100 เปอร์เซ็นต์ไปเลย ในขณะที่คนชอบระบบออโต เขาก็มี “สมาร์ตออโต” เอาไว้ให้ปลอมตัวเป็นมืออาชีพในการถ่ายภาพกันเหมือนที่มีในรุ่นพาวเวอร์ช็อต จี 12

เมื่อเปรียบเทียบกับ เอส 95 แล้ว เอส 100 มีอะไรใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมาเยอะมาก เริ่มตั้งแต่เลนส์ที่สามารถเก็บภาพในกว้างขึ้น (Wide) แล้วก็สามารถซูมถ่ายภาพได้ไกลยิ่งขึ้นด้วย (ไกลกว่าเดิม 5 เท่า) นอกจากนี้ยังใส่เทคโนโลยีการประมวลผลใหม่ล่าสุด คือ ดิจิก 5 (DIGIC 5) ที่แคนนอนคุยว่ารวดเร็วกว่ารุ่นก่อนถึง 6 เท่าทีเดียวเชียว ไวไม่ไวเปล่า ยังลด “นอยส์” (Noise) ตัวป่วนที่ทำให้ภาพออกมาไม่ละเอียดคมชัดได้มากอีกต่างหาก

ในแคนนอน พาวเวอร์ช็อต เอส 100 ยังใส่เทคโนโลยี ซีมอสเซ็นเซอร์ (CMOS Sensor) ที่แคนนอนพัฒนามาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2008 แต่เคยใช้เพียงในพาวเวอร์ช็อต เอสเอ็กซ์ 1 ไปเพียงรุ่นเดียวของกล้องคอมแพกต์ แต่เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในกล้องรุ่นใหญ่ อีโอเอส เอสแอลอาร์ นำกลับมาใช้เพื่อผลของการถ่ายภาพที่ละเอียด คมชัด เพอร์เฟกต์ โดยเฉพาะกรณีที่จำต้องตั้งไอเอสโอ (ISO) สูงๆ เช่น ถ่ายภาพในที่มืดแต่ไม่อยากใช้แฟลช ที่จะเกิดนอยส์มาก

ผลของเจ้าซีมอสเซ็นเซอร์ นอกจากจะช่วยให้สามารถถ่ายภาพนิ่งได้คมชัดแล้ว ยังช่วยในการถ่ายภาพเคลื่อนไหวระบบฟูลเอชดีด้วย ซึ่งถ้าอุตส่าห์จัดถ่ายแบบฟูลเอชดีแล้วออกมาไม่ใสกิ๊ก ไม่คมชัดก็จบเห่กันพอดี ชิมิ ชิมิ – เคอร์มิทยังไม่ได้ลองกำกับและตัดต่อหนังจากหน้าจอแอลซีดีเครื่อง อันเป็นคุณสมบัติที่เขาบอกว่าทำได้เหมือนเครื่องรุ่นอีโอเอส ดีเอสแอลอาร์ ล่าสุดของแคนนอนเลย ซึ่ง (เขาว่า) ก็มีโหมดจะจัดการกับเจ้านอยส์ตัวป่วนได้อีกระดับหนึ่ง

โหมดการถ่ายภาพที่เล่ามาข้างต้น พอนำมาเทียบกันตัวต่อตัวดูกับแคนนอน พาวเวอร์ช็อต จี 12 แล้ว เจ้าตัวนี้ก็ยังมีดีกว่า ทั้งความละเอียดภาพ น้ำหนักเบากว่ากันครึ่งๆ แถมราคายังย่อมเยากว่าด้วย... แจ๋วอ่ะ
เจ้าพาวเวอร์ช็อต เอส 100 ยังมาพร้อมกับ “วงแหวนมหัศจรรย์” (Control Ring) บริเวณข้อต่อเลนส์ อันเป็นวงแหวนสารพัดประโยชน์มาก คือ สามารถที่จะเลือกได้ดังใจว่าจะใช้มันเพื่อปรับเปลี่ยนอะไร ไม่ว่าจะสั่งให้ใช้เป็นที่เปลี่ยนรูรับแสง เปลี่ยนไอเอสโอ เปลี่ยนความเร็วชัตเตอร์ ใช้ปรับโฟกัสเอง หรือใช้เป็นซูมเข้าซูมออก ฯลฯ เพียงแค่กดเลือกที่ปุ่ม ริงฟังก์ชัน (Ring Function) เท่านั้นเอง

ใหม่แกะกล่องอีกอย่าง คือ การที่แคนนอนใส่ระบบ จีพีเอส เข้ามาเอาใจชาวโซเชียลเน็ตเวิร์ก พวกชอบถ่ายชอบแชร์ภาพ โดยระบบที่ว่าช่วยให้ทำการแท็กสถานที่ที่ถ่ายภาพได้ในตัวภาพได้ทันที พอนำมาโหลดใส่เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ฟลิกเกอร์ ฯลฯ ก็ไม่ต้องมานั่งแท็กสถานที่อีกให้เมื่อย นอกจากนี้ยังเป็นตัวช่วยติดตามรอยกล้องว่า เดินทางไปไหนมาบ้าง ซึ่งสามารถจะค้นหาได้ผ่านทางกูเกิลแมป

อ้อ...เครื่องนี้ยังมีโหมดถ่ายภาพใต้น้ำได้ แต่ไม่ได้กันน้ำนะฮะ ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมเป็นกรอบพลาสติกกันน้ำ ก่อนที่จะนำไปลองลงน้ำป๋อมแป๋มไปแชะเล่นกัน

ต้องบอกว่า แคนนอน พาวเวอร์ช็อต เอส 100 เขาเล็กพริกขี้หนูจริงๆ
************************
สเปกแคนนอน พาวเวอร์ช็อต เอส 100
ความละเอียดภาพสูงสุด 13.3 เมกะพิกเซล
เลนส์ 24-12. มม.
ระบบโฟกัส ออโต/แมนวล
แอลซีดีมอนิเตอร์ ขนาด 3 นิ้ว
ความไวชัตเตอร์ 1-1/2000 วินาที
ไอเอสโอ 80-6400
ถ่ายภาพต่อเนื่องได้ 8 ช็อต
น้ำหนัก 6.98 ออนซ์ (รวมแบตเตอรี่และเมโมรีการ์ด)

แหล่งที่มา  เว็บไซต์โพสทูเดย์ 22 มีนาคม 2555 เวลา 20:55 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น