วันพฤหัสบดีที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปวดคอ เพราะแท็บเล็ต?

จริงหรือเปล่าว่า การใช้แท็บเล็ตจะทำให้เราปวดคอได้ ตามมาดูกัน...

อ้างอิงจากทีมวิจัย Harvard School of Public Health ซึ่งนำโดย Jack Dennerlein ที่ทดสอบกับกลุ่มอาสาสมัครชาย 7 คน หญิง 8 คน ซึ่งมีประสบการณ์การใช้แท็บเล็ตอย่าง iPad 2 และ Motorola Xoom ใน 4 ลักษณะท่าทางการใช้

เริ่มที่ท่าแรกคือ มือข้างหนึ่งถือแท็บเล็ตที่ไม่มีเคสไว้บนตัก และอีกมือสัมผัสหน้าจอเพื่อใช้งาน ท่าที่ 2 คือ วางแท็บเล็ตที่มาพร้อมกับเคสไว้บนตัก และใช้งานพร้อมกัน 2 มือสัมผัสหน้าจอ ท่าที่ 3 คือ แท็บเล็ตพร้อมเคสวางไว้บนโต๊ะ โดยหน้าจอจะถูกยกขึ้นด้วยมุมแคบๆ ใช้สองมือในการใช้งาน ปิดท้ายด้วยท่าทางสุดท้าย หรือ “Table-Movie” วางแท็บเล็ตที่ใส่เคสไว้บนโต๊ะ โดยตัวเครื่องจะถูกยกในมุมที่สูงขึ้นจนสามารถมองเห็นหน้าจอได้ชัด ซึ่งผู้ใช้ไม่ต้องทำอะไรเลยกับหน้าจอ แค่นั่งดูหนังหรือรายการต่างๆ เท่านั้น

จากผลการวิจัย พบว่า จากท่าทางที่ไม่เหมือนกันในการใช้ จะทำให้มุมก้มของศีรษะต่างกันตามไปด้วย โดยการใช้แท็บเล็ตจะทำให้ผู้ใช้ต้องก้มคอในมุมที่แคบ (ท่าที่ฝืนธรรมชาติ) มากกว่าการใช้คอมพิวเตอร์พีซีและโน้ตบุ๊ก จึงอาจเป็นสาเหตุทำให้รู้สึกเจ็บและปวดคอ แต่หากต้องการใช้งานแท็บเล็ตจริงๆ ก็ควรเลือกใช้ในท่าทางที่ 4 คือ วางแท็บเล็ตที่มีเคสไว้บนโต๊ะ โดยควรเลือกเคสที่สามารถยกหน้าจอด้วยมุมที่ค่อนข้างชัน จะทำให้ไม่ต้องก้มคอต่ำเกินไป หลีกเลี่ยงการตึงของกล้ามเนื้อ Extensor Muscles (กล้ามเนื้อที่เหยียดได้) ของคอ แค่นี้ก็อาจช่วยลดสาเหตุของการเกิดอาการปวดคอได้

แหล่งที่มา    เว็บไซต์โพสทูเดย์ 08 มีนาคม 2555 เวลา 11:18 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น