วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

6 มิ.ย.55 หน่วยงานไอทีทั่วโลกก้าวสู่ ไอพีวี 6

ได้เวลาทั่วโลกเดินหน้าสู่การใช้งาน ไอพีวี 6 (IPv 6) หรือ Internet Protocol Version 6

วันนี้! 6 มิ.ย.55  เป็นวันที่หน่วยงานไอทีทั่วโลกพร้อมใจกันทดสอบการใช้งานร่วมกันระหว่าง ไอพีวี 4 (IPv 4) หรือ Internet Protocol Version 4 และ ไอพีวี 6 โดยใช้ชื่อว่า World IPv6 Launch ดูข้อมูลได้จาก http://www.worldipv6launch.org/ และเป็นวันที่ทั่วโลกจะเริ่มเปลี่ยนผ่านการใช้งานจาก ไอพีวี 4 สู่ ไอพีวี 6 อย่างจริงจัง โดยการทดสอบวันนี้ กูเกิล (Google) เฟซบุ๊ก(facebook)  ยาฮู (Yahoo) และผู้ให้บริการรายอื่นๆ รวมทั้งผู้ค้าอุปกรณ์และองค์กรขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วโลกจะใช้งานจริงหลังทดสอบรวมทั้งเป็นวันที่ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้นรายใหญ่ของโลกอย่าง “กูเกิล”  จะเปิดให้มีการใช้งาน ไอพีวี 6 อย่างถาวร
ส่วนประเทศไทย “ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด” ผู้อำนวยการ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สรอ.กล่าวว่า วันนี้ สรอ.จะร่วมกับหน่วยงานภาครัฐอีก 33 หน่วยงานนำบริการภาครัฐเข้าร่วมทดสอบความพร้อมการใช้งานไอพีวี 6 ในวัน World IPv6 Launch ด้วย และจะจัดให้มีงาน Thailand IPv6 Conference Day 2012 ในวันที่  26 มิ.ย. 55 เพื่อนำผลลัพธ์และประสบ การณ์ในการทดสอบดังกล่าวทั้งจากภาครัฐและเอกชน มานำเสนอและแลกเปลี่ยนร่วมกัน
ทั้งนี้ ในการเปลี่ยนผ่านจาก ไอพีวี 4 สู่ ไอพีวี 6 ของประเทศไทยต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3-4 ปี จึงจะเข้าสู่การใช้งานอย่างแท้จริง เนื่องจากมีต้นแบบจากประเทศที่มีการใช้งาน ไอพีวี 6 แล้ว อาทิ อเมริกา ญี่ปุ่น ไต้หวัน และมาเลเซีย
สำหรับ ไอพีวี 6 ที่ใช้ระบุตัวอุปกรณ์ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้รับการพัฒนาให้มีจำนวนเลขหมายมากถึงระดับล้านล้านล้านเลขหมาย หรือ 2 ยกกำลัง 128 เพียงพอที่จะให้ประชาคมโลกใช้งานไอพีแอดเดรสได้ถึง 50 ปี

หากนึกภาพจำนวนเลขหมายที่มีปริมาณมากในระดับล้านล้านล้านไม่ออก ลองเปรียบเทียบแบบง่าย ๆ ถ้านำปริมาณของเลขหมาย ไอพีวี 4 มาเรียงต่อกันจะยาวเท่ากับ 1 นิ้ว ขณะที่ถ้านำปริมาณเลขหมายของไอพีวี 6 มาเรียงต่อกันจะยาวจากโลกถึงดวงจันทร์

ดังนั้น 6 มิ.ย. 55 นับได้ว่าเป็นวันเปลี่ยนผ่านการใช้งาน “ไอพีวี 4 สู่ ไอพีวี 6”  ที่ใช้ในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมานานถึง 29 ปี ซึ่งมีจำนวนเลขหมายไอพีแอดเดรสประมาณ 4 พันล้านเลขหมาย

แผนผลักดันไอพีวี 6 ของประเทศไทย
ตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสาร สนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศไทย พ.ศ. 2552-2556 ในยุทธศาสตร์ที่ 4 การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารและบริการของภาครัฐ มาตรการ 4.1 การสร้างความเข้มแข็งของหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบการผลักดันการใช้ไอซีที ในการบริหารและบริการของภาครัฐ รวมถึงการพัฒนาบริการอิเล็กทรอนิกส์ของรัฐแบบบูรณาการ โดยกำหนดกรอบนโยบายที่เกี่ยวกับข้อมูลและการสื่อสารข้อมูลที่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล เพื่อให้ทุกหน่วยงานสามารถเชื่อมโยงและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้อย่างมีเอกภาพและประสิทธิภาพ รวมถึงกำหนดกรอบนโยบายและแผนการดำเนินงานเพื่อให้โครงข่ายภาครัฐสามารถรองรับการใช้งานและให้บริการอินเทอร์เน็ตโปรโทคอลรุ่น 6 หรือ IPv6 ได้ภายในปี 2555
ดังนั้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ตามนโยบายดังกล่าว กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ร่วมกับสมาคมไอพีวี 6 ประเทศไทย และผู้ให้บริการด้านอินเทอร์เน็ตและการสื่อสารโทรคมนาคมต่าง ๆ วางแผนการดำเนินการ โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ระยะเตรียมการ (พ.ศ. 2554-2555) ดำเนินการประเมินความพร้อมของเครือข่าย สร้างเครือข่ายการทดสอบ ไอพีวี 6 ของประเทศ
ระยะที่ 2 ระยะดำเนินการ (พ.ศ. 2556-2558) จะดำเนินการเปลี่ยนถ่ายจากเครือข่าย ไอพีวี 4 ไปยังเครือข่ายที่สนับสนุนได้ทั้ง ไอพีวี 4 และ ไอพีวี 6 ในเครือข่ายและบริการภาครัฐ รวมถึงดำเนินการให้เครือข่าย ไอพีวี 6 เป็นโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

 แหล่งที่มา   เว็บไซต์เดลินิวส์ โดย @phetchan วันพุธที่ 6 มิถุนายน 2555 เวลา 08:02 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น