วันพุธที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อบรมฟรี..การสร้างนักพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส


ขอเชิญชวนเข้าร่วมสัมมนาเปิดโครงการอบรม

“การสร้างนักพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน”

วันอังคารที่ 12 มิถุนายน 2555 เวลา 9.00 น. – 16.00 น.
ณ ห้องประชุมสุธรรม อารีกุล อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://sipa.or.th/ossfasttrack
เบอร์โทรศัพท์ 02-562-5555 ต่อ 5072 088-9128014, 081-403-4172

การฝึกอบรมในโครงการ แบ่งเป็น 15 หลักสูตร โดยกำหนดจำนวนชั่วโมงอบรมขั้นต่ำ รวม 48 ชั่วโมง แบ่งเป็น 3 ส่วนดังนี้
  • การอบรมเชิงบรรยาย
  • ฝึกปฏิบัติ และกรณีศึกษา
  • สัมมนาและพร้อมทดสอบความรู้ความเข้าใจ
  1. Enterprise Linux System Administration หลักสูตรสำหรับผู้ที่ต้องการใช้งานระบบปฏิบัติการ Linux ในการทำเซิร์ฟเวอร์ที่มีเสถียรภาพสูงในการให้บริการ ผู้เข้าอบรมจะได้ทราบถึงการทำงานของระบบปฏิบัติการ Linux ตั้งแต่ระบบจัดเก็บไฟล์ไปจนถึงวิธีการติดตั้ง การตั้งค่าและการจัดการโมดูลที่จำเป็นในการให้บริการผู้ใช้งาน ตลอดจนวิธีการกำหนดนโยบายการใช้งานของกลุ่มผู้ใช้งานไปจนถึงการจัดการเรื่องระบบความปลอดภัย
  2. Collaborative Development Environment with Agile Software Development Process Agile software development เป็นแนวทางในการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เน้นการให้ความสำคัญกับการมีปฎิสัมพันธ์ระหว่างผู้ทำงานและซอฟต์แวร์ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง มากกว่าวิธีการดั้งเดิมอย่างเช่น Water fall ที่เน้นในขั้นตอนวิธีการและเอกสาร ด้วยการที่ Agile ทำให้นักพัฒนาต้องปรับปรุงแก้ไขซอฟต์แวร์และมีการติดต่อกับผู้ใช้งานอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นการช่วยตอบสนองความต้องการของลูกค้าในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงความต้องการในชิ้นงานอยู่เสมอได้ อีกทั้งยังทำให้ลูกค้าได้รับซอฟต์แวร์ที่ทำงานได้ตรงตามความต้องการตนมากที่สุดอีกด้วย ทางฝั่งผู้พัฒนาจะมีเป้าหมายในการทำงานชัดเจนในแต่ละวันซึ่งเป็นการลดความเครียดจากการทำงานที่มักเกิดขึ้นในวิธีการแบบดั้งเดิมได้ ในคอร์สนี้จะกล่าวถึงหลักการและวิธีการประยุกต์ Agile เพื่อใช้กับทีมงานในปัจจุบัน เครื่องมือที่จำเป็นในการช่วยพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Agile และ workshop ที่จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถเข้าใจและนำ Agile methodology ไปใช้งานในองค์กรของตนได้
  3. Developing Enterprise Applications with Groovy on Grails Grails เป็นแพลตฟอร์มสำหรับพัฒนาเว็บแอพพลิเคชันโดยใช้ภาษา Groovy ซึ่งทำงานอยู่บน Java Virtual Machine ด้วยความสามารถของภาษา Groovy ที่มีประสิทธิภาพในระดับเดียวกันกับภาษา Java แต่มีความยืดหยุ่นกว่า ผนวกกับแนวคิด Convention over Configuration ของ Grails ซึ่งช่วยให้การพัฒนาเว็บแอพพลิเคชันเป็นไปได้อย่างสะดวกและรวดเร็วมากกว่าที่เคยเป็นมา ในคอร์สจะกล่าวถึงการใช้ Groovy ร่วมกับภาษา Java วิธีการใช้งาน GORM GSP และ plug-in ของ Grailsโดยละเอียดผ่านการทำแบบฝึกหัด
  4. Ruby on Rails หลักสูตร Ruby on Rails นี้กล่าวถึงวิธีการพัฒนาเว็บแอพพลิเคชันโดยใช้โปรแกรมภาษา Ruby แบบเชิงวัตถุเพื่อนำไปใช้กับ Rails Framework วิธีการจัดการกับ business logic และวิธีการเขียนโปรแกรมสถาปัตยกรรม MVC วิธีการสร้าง User Interface การใช้งาน scaffold การ debug ระบบ และการนำระบบไป deploy ผู้เข้าอบรมไม่จำเป็นต้องเคยเขียนภาษา Ruby มาก่อน เพียงแค่มีความรู้พื้นฐานในการเขียนเว็บแอพพลิเคชันก็สามารถเข้าอบรมคอร์สนี้ได้
  5. PHP Framework – CakePHP หลักสูตรนี้มุ่งเน้นให้นักพัฒนาโปรแกรมภาษา PHP สามารถสร้างเว็บแอพพลิเคชันที่มีคุณภาพ ง่ายต่อการบำรุงรักษาและการพัฒนาต่อยอด อีกทั้งยังลดเวลาในการพัฒนา ผู้เข้าอบรมจะได้ทราบถึงแนวทางในการพัฒนาโปรแกรมโดยใช้ design pattern แบบ MVC ด้วย CakePHP ที่จะช่วยให้โค้ดมีความเป็นระบบระเบียบมากขึ้น วิธีการจัดการกับโค้ดส่วนที่เป็น business logic โดยที่ไม่ส่งกระทบไปถึงส่วนแสดงผล การใช้งาน ORM ที่จะช่วยลดภาระงานในส่วนของการติดต่อกับฐานข้อมูลลง และการใช้งาน plugins สำหรับ CakePHP ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จะช่วยให้นักพัฒนาโปรแกรมสามารถพัฒนาระบบที่มีคุณภาพได้รวดเร็วยิ่งขึ้น  
  6. Javascript และ ExtJS Framework หลักสูตรนี้แนะนำวิธีการใช้งาน javascript framework ที่ชื่อว่า ExtJS ที่มีความโดดเด่นในด้านการแสดงผลและเพิ่มลูกเล่นที่น่าสนใจให้กับเว็บไซต์และเว็บแอพพลิเคชัน ตลอดหลักสูตรผู้เรียนจะได้เรียนรู้วิธีการใช้งาน การเรียกใช้ widgets และ library ใน ExtJS ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีความสะดวกสบายในการเพิ่มลูกเล่นให้กับเว็บไซต์ เช่น การสร้างแผนภูมิ การสร้างหน้าต่างแบบ pop-up การลากวางวัตถุบนหน้าเว็บไซต์ และความสามารถอีกมากมายของตัว framework นอกจากนี้เรายังมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถศึกษาต่อในเชิงลึกของตัว framework และสามารถนำ ExtJS ไปประยุกต์ใช้ได้ตรงความต้องการ
  7. การจัดการฐานข้อมูลด้วย Postgres หลักสูตรนี้กล่าวถึงวิธีการติดตั้ง การจัดการและการปรับแต่งฐานข้อมูล PostgreSQL ผู้เข้าอบรมจะได้ทราบถึงวิธีการใช้งานพื้นฐานที่สำคัญ การจัดการกับผู้ใช้งานและการกำหนดสิทธิ์ในการเข้าถึงฐานข้อมูลของผู้ใช้งานแต่ละคน การปรับแต่งฐานข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ (performance tuning) และความปลอดภัย การสำรองข้อมูลทั้งแบบ manual และแบบอัตโนมัติ และการกู้ข้อมูลเมื่อเกิดความเสียหายขึ้น
  8. Titanium Mobile Development Titanium Mobile เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้สามารถพัฒนาโปรแกรมทั้งบน iOS Android และเว็บแอพพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์โมบาย ด้วยการเขียนโปรแกรมเพียงชุดเดียว Titanium จะช่วยลดระยะเวลาในการพัฒนาโปรแกรมแบบข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-platform) ลง ซึ่งช่วยให้สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์ได้รวดเร็วและทันต่อความต้องการของตลาด ผู้เข้าอบรมจะได้ทดลองเขียนโปรแกรมเบื้องต้นด้วยภาษา Java สำหรับ Android และ Objective-C สำหรับ iOS จากนั้นจะกล่าวถึงกระบวนการการพัฒนาโปรแกรมแบบข้ามแพลตฟอร์ม และวิธีการใช้งาน API ที่ Titanium ได้เตรียมไว้ให้โดยละเอียด รวมไปถึงเทคนิคในการเขียนโปรแกรมที่ช่วยให้การจัดการทรัพยากรเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  9. การออกแบบรายงานและการสร้างรายงานด้วย iReport และ JasperServer หลักสูตรนี้กล่าวถึงการสร้างและออกแบบรายงานด้วยโปรแกรม iReport และการนำรายงานที่ได้ไปใช้งานบนระบบ report server ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างรายงานตั้งแต่ขั้นพื้นฐานอย่างง่าย ไปจนถึงรายงานที่มีรูปแบบซับซ้อน การใช้งานแหล่งข้อมูล (data source) หลายรูปแบบ เช่น Oracle MSSQL PostgreSQL MySQL และแหล่งข้อมูลในรูปแบบไฟล์ การประยุกต์ใช้แผนภูมิ การกำหนดคุณสมบัติรายงายและวิธีการใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อให้รายงานออกมาดูสวยงาม เป็นระเบียบและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้มากที่สุด วิธีการใช้งานตัวแปรและพารามิเตอร์เพื่อให้รายงานสามารถประมวลผลหรือกรองข้อมูลเพิ่มเติมได้ การนำรายงานไปติดตั้งบน Jasper Server ด้วยวิธีการอัพโหลดและการติดตั้งผ่าน plugin ของโปรแกรม iReport เพื่อให้ผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ใช้งาน และการจัดการกับผู้ใช้งานในระบบ Jasper Server
  10. Data Integration And Data Warehouse with JasperETL and Mondrian หลักสูตรนี้กล่าวถึงการสร้าง Business Intelligence Report ออกมาในรูป OLAP (Online Analytical Processing) ซึ่งเป็นรายงานที่ใช้ในการตอบคำถามทางธุรกิจ ใช้เป็นข้อมูลสนับสนุนที่สำคัญในการตัดสินใจทางธุรกิจ ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้วิธีการใช้โปรแกรม JasperETL ซึ่งจะช่วยในการนำข้อมูลจากแหล่งเก็บข้อมูล (Extract) นำข้อมูลที่ได้ไปประมวลผลและจัดรูปแบบ (Transform) และจัดเก็บข้อมูล (Load) ในแหล่งเก็บข้อมูลอีกที่หนึ่ง (Datawarehouse) และวิธีการสร้าง Mondrian Schema ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการสร้าง Business Intelligence report แบบ OLAP
  11. การบริหารจัดการเอกสารในองค์กรด้วย Alfresco หลักสูตรนี้กล่าวถึงวิธีการใช้งาน Alfresco ซึ่งเป็นระบบจัดการเนื้อหาและเอกสารสำหรับองค์กร (Enterprise Content Management - ECM) ผู้เข้าอบรมจะทราบถึงภาพรวมของการบริหารและจัดการ content ภายในองค์กรด้วย ECM วิธีการติดตั้ง การกำหนดสิทธิในการเข้าถึงทรัพยากรของผู้ใช้งาน การสร้างกลุ่มของผู้ใช้งานเพื่อช่วยให้การจัดการเป็นไปได้สะดวกขึ้น การจัดการกับ content และ metadata ของ content ในระบบ การทำเวอร์ชันและการกำหนด flow ของ content การจัดเก็บและการเข้าถึง content โดยใช้ CIFS SMB FTP Webdav หรือ CMIS การทำงานร่วมกับ Microsoft Office หรือ OpenOffice และการจัดการกับ content ภาษาไทยด้วย Apache Lucene และ Sansarn Look
  12. Alfresco Development using Alfresco API คอร์สนี้จะกล่าวถึงวิธีการปรับแต่ง Alfresco ให้สามารถทำงานร่วมกับแอพพลิเคชันอื่นและจัดการเรื่องการแสดงผลข้อมูล โดยอาศัย Alfresco Web Script Framework เพื่อให้ Alfresco สามารถทำงานได้ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งานได้มากที่สุด ผู้เข้าอบรมจะได้รู้จักกับ Alfresco Web Script Framework โดยจะทดลองใช้งาน JavaScript API และ RESTful Web Services API โดยละเอียดผ่านการทำแบบฝึกหัด
  13. Developing and deploying an application on Google App Engine Google App Engine เป็นคลาวด์แพลตฟอร์มที่ช่วยให้สามารถพัฒนาและติดตั้งแอพพลิเคชันให้ทำงานบนโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure) ของ Google ได้ Google App Engine ช่วยลดความยุ่งยากในการติดตั้งแอพพลิเคชันลง อีกทั้งยังอำนวยความสะดวกในการจัดการ data traffic และการเพิ่มที่เก็บข้อมูลโดยไม่เพิ่มภาระงานในการดูแลเซิร์ฟเวอร์ ในคอร์สนี้จะกล่าวถึงหลักการทำงานของคลาวด์แพลตฟอร์ม แพลตฟอร์มที่มีให้เลือกใช้งานอยู่ในปัจจุบัน และจุดแข็งของ Google App Engine จากนั้นจะลงไปทำความรู้จักกับ API ที่ Google App Engine ได้เตรียมไว้ให้ใช้งานโดยละเอียด พร้อมทำ workshop เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถใช้งาน API เหล่านั้นได้จริง
  14. Zimbra Collaboration Suite Administration หลักสูตรนี้กล่าวถึงวิธีการติดตั้งวิธีการตั้งค่า ปรับแต่ง Zimbra Collaboration Suite ซึ่งเป็นชุดซอฟต์แวร์ด้านเซิร์ฟเวอร์ที่รวมบริการที่เป็นหัวใจในการประสานงานขององค์กร ผู้เข้าอบรมจะสามารถสร้างเซิร์ฟเวอร์ที่ให้บริการทั้ง อีเมล ปฏิทิน และ address book รวมทั้ง document management จะทราบวิธีการตั้งค่าบริการต่างๆให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ ผ่านทั้ง GUI บนหน้าเว็บหรือชุดตำสั่งผ่านทาง CLI และทดลองใช้โปรแกรม client รูปแบบต่างๆเพื่อใช้งานบริการของ Zimbra
  15. MongoDB for Developers and Administrators MongoDB เป็นระบบฐานข้อมูลโอเพนซอร์สแบบ document-oriented database ที่มีประสิทธิภาพสูง ไม่มีการใช้งาน schema (table และ row) เหมาะสมกับการใช้งานร่วมกับเว็บแอพพลิเคชัน และช่วยลดข้อจำกัดของการขยายระบบที่ทำได้ยากบนฐานข้อมูลแบบ relational database ในคอร์สนี้จะกล่าวถึงหลักการทำงานของ MongoDB วิธีการติดตั้ง การตั้งค่า และการจัดการขั้นพื้นฐาน รวมไปถึงการเขียนแอพพลิเคชันเพื่อใช้งาน MongoDB ผู้เข้าอบรมจะได้เห็นภาพรวมของการใช้งานแอพพลิเคชันร่วมกับ MongoDB และได้ทราบถึงวิธีการใช้งาน NoSQL ซึ่งจะช่วยให้สามารถนำ MongoDB ไปใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชันเดินที่มีอยู่และสามารถมารถเขียนแอพพลิเคชันใหม่โดยใช้งาน MongoDB ได้
รายละเอียดการสมัครเข้าร่วมโครงการ
  • ผู้สมัครจะต้องสมัครในนามของนิติบุคคล ผู้ประกอบการด้านซอฟต์แวร์จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ
  • แต่ละหน่วยงานสามารถเลือกลงทะเบียนได้ไม่เกิน 2 หลักสูตร แต่สามารถระบุหลักสูตรอื่นที่สนใจได้ หากมีที่นั่งเพียงพอในหลักสูตรอื่น ทางโครงการจะจัดที่นั่งให้ตามความเหมาะสมต่อไป
  • ผู้ผ่านการคัดเลือกจะต้องวางเงินมัดจำจำนวน 1,000 บาท/บริษัท/หลักสูตร และจะได้คืนเมื่อสิ้นสุดโครงการ และเข้าอบรมครบทุกวัน
  • ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมบนเว็บไซต์โครงการ
วิธีการสมัคร

1 ความคิดเห็น:

  1. หากมีปัญหาในการตั้งค่าการใช้งาน cifs ใน Alfresco สามารถดาวน์โหลดไฟล์เพื่อแก้ไขปัญหานี้ได้ฟรี ที่
    http://www.skytizens.com/alfresco-cifs-has-been-fixed-by-skytizens/

    ตอบลบ