วันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2555

โลจิเทค อัลตร้าติน คีย์บอร์ด คัฟเวอร์


มีของถูกใจมาให้ทดลองใช้กันอีกแล้ว... คราวนี้เป็นคีย์บอร์ดสำหรับใช้งานกับไอแพด ซึ่งออกมาแบบมาเพื่อไอแพด 2 ขึ้นไป

โลจิเทค อัลตร้าติน คีย์บอร์ด คัฟเวอร์ เรียกได้ว่า เป็นคีย์บอร์ดที่ออกแบบมาสำหรับใช้ร่วมกับไอแพดที่ดีที่สุดชิ้นหนึ่งทีเดียวล่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฟังก์ชันการใช้งานที่ไม่ซับซ้อน หรือสำหรับคนที่เดินทางบ่อยๆ เพราะว่ามีน้ำหนักที่เบา

จริงๆ แล้ว คีย์บอร์ดสำหรับไอแพด ไม่ใช้สิ่งที่จำเป็นเท่าไหร่ เพราะถึงยังไงหลายๆ คนก็สามารถพิมพ์บนหน้าจอได้อย่างคล่องแคล่วอยู่แล้ว แต่สำหรับบางคนที่อาจจะต้องใช้การพิมพ์มากหน่อย และขัดใจที่เวอร์ชวลคีย์บอร์ดบนหน้าจอ กินเนื้อที่ไปตั้งครึ่งหนึ่งของหน้าจอทีเดียว

โลจิเทค อัลตร้าติน คีย์บอร์ด คัฟเวอร์ ออกแบบด้านหลังเป็นอะลูมิเนียม เลียนแบบด้านหลังของไอแพด 2 และนิวไอแพด พอมาประกบกันก็คล้ายหนึ่งเป็นคู่แฝดก็ไม่ปาน ราวกับแฝดอิน-จัน ดูไม่ออกถ้าไม่พลิกดูชัดๆ ข้างไหนคีย์บอร์ด ข้างไหนไอแพด

ตอนไม่ใช้งาน ก็อาศัยการประกบหน้าจอไอแพดเข้ากับคีย์บอร์ด มีขาแม่เหล็กสำหรับเชื่อมเก็บไอแพด 2 และนิวไอแพดอย่างแนบสนิทไม่ต่างจากสมาร์ตคัฟเวอร์ของไอแพดเองทีเดียว

พอจะใช้งานเป็นคีย์บอร์ด ก็ดึงตัวไอแพดออกจากก้านแม่เหล็ก แล้วนำด้านที่ไม่มีปุ่มควบคุมเสียงมาเสียบลงไปตรงช่องตรงกลางของคีย์บอร์ด ไอแพดของเราก็จะกลายเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กขนาดย่อมขึ้นมาในทันทีทันใด ส่วนใครที่ถนัดจะพิมพ์ในแนวดิ่ง ก็สามารถเสียบเครื่องไอแพดให้ตั้งขึ้นได้เช่นกัน แต่ถ้าไปจิ้มหน้าจอแรงเกิน ขณะที่เสียบแบบตั้ง ไอแพดก็เสี่ยงหงายหลุดไปได้นะฮะ เพราะว่าตัวแมกเน็ตบริเวณนี้จะใช้งานได้ดีขณะที่วางแนบสนิทในแนวนอนเท่านั้น

ไม่ต้องกลัวว่าเสียบเข้าดึงออกจะทำให้ไอแพดสุดรัก (หรือยังผ่อนไม่หมด...ฮา) ของคุณเป็นรอยขีดข่วน เพราะช่องที่ใช้เสียบมีพื้นผิวเป็นยาง ซึ่งไม่ทำอันตรายไอแพดแต่อย่างใด

ไอแพดกับโลจิเทค อัลตร้าติน คีย์บอร์ด คัฟเวอร์ เชื่อมต่อกันโดยบลูทูธ การจับคู่กับตอนแรกอาจจะหายากอยู่แป๊บนึง แต่ถ้าหากันเจอแล้วก็จะไม่ต้องหาอีกเลยในครั้งต่อๆ ไป

ภายในบรรจุแบตเตอรี่ที่อาศัยการชาร์จจากเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านเคเบิลไมโคร-ยูเอสบี ซึ่งคีย์บอร์ดนี้ใช้งานได้น้าน-นานทีเดียว (โลจิเทคโฆษณาสรรพคุณว่า หากเปิดใช้วันละ 2 ชั่วโมง ก็จะใช้งานได้นานถึง 6 เดือน ค่อยชาร์จให้เต็มใหม่)

พูดถึงสนนราคา คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท ซึ่งถือว่าราคาค่อนข้างสูงทีเดียว แต่ก็เป็นคีย์บอร์ดที่เวิร์กมากในสไตล์ QWERTY พิมพ์ ลบ กดเอ็นเทอร์ขึ้นบรรทัดใหม่ และโดยเฉพาะการกดแท็บ (Tab) ที่เวอร์ชวลคีย์บอร์ดบนหน้าจอไอแพดไม่มี คนที่เคยใช้เน็ตบุ๊กมาน่าจะคุ้นเคยกับคีย์บอร์ดลักษณะนี้ ส่วนการกดเข้าไปพิมพ์ตัวเลข ยังง่ายดายกว่าเน็ตบุ๊กด้วย คือ ใช้ฟังก์ชันเดียวกับไอแพดที่หน้าจอก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนภาษาไปมา 

การใช้งานพิมพ์ภาษาอังกฤษง่ายดายราวปลอกกล้วย ส่วนการใช้งานภาษาไทย ต้องอาศัยทำความคุ้นเคยสักเล็กน้อยก่อน แต่ใช้ไปนานๆ ก็เวิร์กดีจริงๆ

สรุปการใช้งาน โลจิเทค อัลตร้าติน คีย์บอร์ด คัฟเวอร์ ต้องบอกว่า ชอบอ่ะ! พิมพ์งานได้คล่องมือมากๆ หรือแค่เอาไว้ตั้งดูแอพโทรทัศน์ออนไลน์ ก็แจ๋วทีเดียว เอาไป 9.5 เต็ม 10 คร้าบ

Pro – Con โลจิเทค อัลตร้าติน คีย์บอร์ด คัฟเวอร์

ข้อดี : ออกแบบมาอย่างบางเบา ซึ่งสามารถเข้ากันได้อย่างดีกับไอแพด 2 และนิวไอแพด ด้วยขอบแม่เหล็กเหมือนสมาร์ตคัฟเวอร์ และคีย์บอร์ดก็ใช้งานได้เยี่ยม

ข้อเสีย : พลาสติกอะลูมิเนียม นอกจากเป็นคีย์บอร์ดและที่ตั้งวาง (Stand) ไอแพดแล้ว ยังเหมาะกับการเป็นสมาร์ตคัฟเวอร์เท่านั้น แต่ไม่ได้ช่วยปกป้องด้านหลังของตัวเครื่องไอแพด ต้องหาซื้อซองมาใส่อีกชั้นหนึ่ง

แหล่งที่มา   เว็บไซต์โพสทูเดย์  โดย...เคอร์มิท 21 มิถุนายน 2555 เวลา 11:35 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น