วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เอสซีบีเตือนชาวออนไลน์ ระวังอีเมลปลอม

SCB หรือธนาคารไทยพาณิชย์ เตือนชาวออนไลน์ ระวังเว็บไซต์หรืออีเมลปลอม (Phishing) ที่อาจส่งถึงผู้ที่ใช้อีเมลเพื่อให้กรอกข้อมูลส่วนตัว

 
SCB หรือธนาคารไทยพาณิชย์ เตือนชาวออนไลน์ ระวังเว็บไซต์หรืออีเมลปลอม (Phishing) ที่อาจส่งถึงผู้ที่ใช้อีเมลเพื่อให้กรอกข้อมูลส่วนตัว

  
รายงานข่าวจากเอสซีบี  แจ้งว่า ระยะนี้มีอีเมลปลอม ที่เรียกว่าฟิชชิ่ง เมล (Phishing Mail) ส่งถึงบุคคลทั่วไป โดยแอบอ้างชื่อธนาคารต่าง ๆ โดยข้อความของฟิชชิ่ง เมล มีเนื้อหาทำนองว่า ระบบของธนาคารได้รับความเสียหาย ส่งผลให้ข้อมูลของลูกค้าสูญหาย หรือธนาคารกำลังปรับปรุงฐานข้อมูล พร้อมทั้งมีลิงก์ไปยังเว็บไซต์ปลอมที่หน้าตาใกล้เคียงเว็บไซต์จริง หลอกลวงให้ผู้ใช้กรอกข้อมูล Username, Password เข้าระบบ Internet Banking ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ธนาคารมีระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยที่รัดกุม เป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดความเสียหายดังกล่าว และธนาคารไม่มีนโยบายสอบถามข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าผ่านช่องทางใด ๆ ทั้งสิ้น
    
หากลูกค้าได้รับอีเมลที่มีข้อความและลิงก์ไปหน้าเว็บปลอมตามตัวอย่างด้านล่าง อย่าดำเนินการใด ๆ และโปรดแจ้งมาที่ 0-2777-7777 หรือ customer_service@scb.co.th

 
มีข้อแนะนำเพิ่มเติมในการใช้อินเทอร์เน็ต แบงกิ้ง อย่างปลอดภัย ดังนี้
  1. กรุณาพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ธนาคารด้วยตัวคุณเอง (เช่น  www.scbeasy.com) เมื่อต้องการใช้บริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต หรือบริการออนไลน์อื่น ๆ
  2. หลีกเลี่ยงการเข้าเว็บไซต์เพื่อทำธุรกรรมทางการเงินโดยผ่านการคลิกลิงก์ที่แนบมากับอีเมล
  3. ไม่กรอกข้อมูลส่วนตัวใด ๆ ลงในหน้าเว็บ (Web Page) ที่ลิงก์มากับข้อความในอีเมล ไม่ว่าอีเมลนั้นจะถูกส่งมาจากผู้ใดก็ตาม
  4. ข้อสังเกตเว็บไซต์ที่คุณกำลังทำรายการอยู่ว่าเป็นเว็บไซต์ที่ปลอดภัยหรือไม่ โดยดูว่า URL เป็น https และมีสัญลักษณ์กุญแจ ทั้งนี้ตำแหน่งของกุญแจที่แสดงในหน้าเว็บขึ้นอยู่กับ Browser และเวอร์ชั่นที่คุณเลือกใช้
  5. ติดตั้งโปรแกรม Personal Firewall และ โปรแกรม Anti-virus ที่มีลิขสิทธิ์ถูกต้องของบริษัทที่เชื่อถือได้ และทำการ update ข้อมูลไวรัสอยู่เสมอ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 
    ได้ที่  www.scb.co.th
    Facebook: www.facebook.com/scbthailand
    Twitter: www.twitter.com/scb_thailand
แหล่งที่มา   เว็บไซต์เดลินิวส์ วันพุธที่ 2 พฤษภาคม 2555 เวลา 08:00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น