วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

Twigator เครื่องมือเชื่อมโยงทวีตกับแผนที่อย่างลงตัว


แนวคิด mashup ในการนำแอพพลิเคชั่นและบริการต่างๆ มาผสมผสานกันก่อให้เกิดแอพฯ ใหม่ๆ นั้นมีมาหลายปีแล้ว โดยการเรียกใช้งานผ่าน API (Application Program Interface) ที่ผู้ให้บริการได้จัดเตรียมไว้สำหรับ 3rd Party ต่างๆ ปัจจุบันเราจึงได้เห็นแอพฯ ต่างๆ มากมายที่ผนวกเอาความสามารถหลากหลายไว้ด้วยกัน และสำหรับวันนี้ทีมงานขอแนะนำอีกหนึ่ง Startup คนไทย 100% อีกราย มีชื่อว่า เอ็นคอมพ์ อินโนเทค เปิดให้บริการเว็บฯ ที่ชื่อว่า twigator.com ที่นำแนวคิดของ mashup มาใช้ด้วยนั่นเอง  
 
ทาง Twigator จับจุดที่ว่าหลายๆ ข่าวสารที่มีการทวีตไปมาบน Twitter นั้น ถ้าเราต้องการติดตามในรูปแบบของแต่ละพื้นที่โดยเฉพาะ เราจะทำอย่างไร? เช่น ต้องการดูว่ามีอะไรเกิดขึ้นที่เชียงใหม่ในขณะนี้ หรือ มีอุบัติเหตุอะไรเกิดขึ้นในละแวกใกล้ๆ บ้านเราบ้าง เป็นต้น แน่นอนว่าคนที่เรา follow อยู่จะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่เราต้องการโฟกัส จึงเป็นที่มาของ “Twigator.com: Point & View twitter on map” เป็นการติดตามทวีตในมุมมองแบบแผนที่นั้นเองไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ใดๆ ก็ได้ทั่วทุกมุมโลก

  



อ่านมาถึงตรงนี้หลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่าเคยเห็นบริการในรูปแบบนี้มาก่อนแล้วอย่าง การเกาะเทรนด์ของ Twitter บนแผนที่อย่าง Trendsmap, Tweography, MMMeeja’s Twitter Gogle Map เป็นต้น แม้คอนเซ็ปไม่ได้แตกต่างกันมากแต่ก็เป็นคนไทยทำเอง เราลองไปดูกันดีกว่าว่าเค้ามีฟังก์ชั่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง
  • การดูทวีตสามารถดูได้แบบ real time ในทุกๆ พื้นที่บนโลก โดยอาศัยการเลื่อนแผนที่ไปยังสถานที่ที่เราต้องการดูหรือจะใช้ฟังก์ชั่นในการค้นหาโดยพิมพ์ชื่อสถานที่ที่เราสนใจ (สามารถเดาคำสถานที่จากที่พิมพ์เข้าไป) ระบบจะทำการนำทางไปยังพื้นที่จุดนั้นให้โดยอัตโนมัติ
  • ติดตามทวีตของคนที่เราสนใจได้ผ่านทาง www.twigator.com/twittername
  
  • สามารถค้นหาคีย์เวิร์ด, #, @ ได้ โดยการใช้ช่อง Text Search และแน่นอน ว่าถ้าทวีตนั้นมีตำแหน่งอยู่ ก็จะแสดงผลบนแผนที่เช่นกัน
แม้เครื่องมือนี้จะไม่ได้เป็นเครื่องมือใหม่เสียทีเดียวอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น และในแง่การใช้งานทั่วๆ ไปเราอาจจะไม่ได้มีเหตุการณ์ที่สนใจที่จำเป็นต้องรู้พิกัดในทุกๆ วัน ดังนั้นสิ่งที่ทาง Startup รายนี้พยายามเน้นก็คือการนำไปประยุกต์ใช้ในรูปแบบอื่นๆ ด้วยมากกว่า อย่างกรณีผู้ใช้ Login ด้วย Twitter account ไปแล้ว ผู้ใช้สามารถที่จะทวีตไปพร้อมๆ กับการระบุตำแหน่งไปด้วย เช่น ใช้ในการบอกพิกัดการนัดหมายกับเพื่อนๆ บอกสถานที่ที่เราไปท่องเที่ยว หรือถ้าใช้ในเชิงธุรกิจคือสามารถบอกสถานที่ที่มีโปรโมชั่นได้, ในแง่การทำข่าว เมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือภัยพิบัติก็เช่นเดียวกัน ถ้านักข่าวในพื้นที่ไม่สะดวกในการแจ้งข่าวผ่านทาง Twitter ก็สามารถให้เพื่อนนักข่าวช่วยทวีตแจ้งจุดเกิดเหตุได้ด้วยเครื่องมือนี้อย่างทันท่วงที แม้ไม่ได้อยู่ ณ. ที่เกิดเหตุ เป็นต้น


แหล่งที่มา    เว็บไซต์ thumbsup.in.th 22 พ.ค. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น