วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ญี่ปุ่นเริ่มใช้ NFC บนขบวนรถไฟเพื่อการโฆษณาแล้ว

โฆษณาในรถไฟฟ้าไม่ว่าจะ BTS หรือ MRT ที่เราเห็นก็คงจะหนีไม่พ้นการแปะป้ายในขบวนรถให้อยู่ในระดับสายตาคนยืน หรือติดโดยรอบบริเวณของสถานี ซึ่งก็อาจมีการเอาเทคโนโลยีอย่าง QR Code มาใช้บ้างบางครั้ง (แต่ก็ไม่ค่อยจะได้ผลเท่าที่ควรด้วยตำแหน่งและขนาดที่ไม่เหมาะสม) แต่สำหรับประเทศญี่ปุ่นที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีเทคโนโลยีก้าวล้ำหน้าเป็นอันดับต้นๆ ของโลก การโฆษณาของเขาได้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการหยิบเทคโนโลยี NFC (Near Field Communication) มาใช้บนรถไฟแล้ว

โดยปกติแล้วนั้นเทคโนโลยี NFC ที่มีอยู่บนโทรศัพท์มือถือนั้นจะถูกใช้งานเป็นกระเป๋าเงินอิเลคโทรนิค หรือ e-wallet ซึ่งในหลายประเทศก็เริ่มมีการใช้งานจริงแล้ว ที่ญี่ปุ่นมีการใช้ e-wallet แล้วเช่นกันและล่าสุดได้เพิ่มการใช้งาน NFC ที่มีอยู่บนสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ให้มาแตะกับเครื่องรับที่มีอยู่ตามราวจับในขบวนรถใต้ดิน โดยเครื่องรับมีชื่อว่า FeliCa และดูแลโดยบริษัท Shunkosha ซึ่งเป็นบริษัททดูแลโฆษณาในระบบขนส่งมวลชนญี่ปุ่น


การจะแสกนก็สามารถทำได้อย่างง่ายด้วยการเอาเครื่องไปทาบกับเครื่องรับ โดยสิ่งที่ได้หลังจากการทาบคือ URL ของหน้าเว็บที่ลงโฆษณาและทำการเปิดหน้าเว็บทันที (แต่จะมีสัญญาณโทรศัพท์และข้อมูลก็ต่อเมื่อมีการจอดที่สถานีต่างๆ เท่านั้น ในระหว่างการเดินทางจะไม่ค่อยมีสัญญาณ) โดยการทำแบบนี้ถือว่าจะเพิ่มความสะดวกให้กับกลุ่มคนที่สนใจได้อย่างทันท่วงที โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดของบริษัทที่ลงโฆษณาควรต้องคิดถึงคือ เนื้อหาและข้อมูลของ URL เว็บที่ฝังอยู่ในเครื่องรับ NFC ควรจะต้องมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจนด้วย

ปัจจุบันมีขบวนรถไฟที่มีเครื่องรับ NFC มีอยู่ 2 สาย ได้แก่สาย Ginza และ Marunouchi ซึ่งทั้งสองสายวิ่งภายในเมืองโตเกียวและเหตุผลที่มีการติดตั้งเครื่องรับน่าจะเป็นเพราะรถไฟใต้ดินทั้งสองสายวิ่งผ่านผ่านบริษัทใหญ่ๆ และส่วนราชการซึ่งมีกลุ่มคนทำงานอยู่เป็นจำนวนมากนั่นเอง

แหล่งที่มา    เว็บไซต์ thumbsup.in.th 25 พ.ค. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น